เทคนิคพัฒนาภาษาอังกฤษ

  • / เทคนิคพัฒนาภาษาอังกฤษ
Productivity

สิ่งที่คนอายุยืนยาวถึง 90 ปีทำเหมือนๆกัน

DATE POSTED 28/12/16

เรามักจะนึกประหลาดใจเวลาเห็นคนแก่อายุ 90 หรือเกินกว่านั้น ยังมีสุขภาพแข็งแรงและใช้ชีวิตเหมือนคนอายุห้าสิบ เรามักสงสัยว่า อะไรกันนะคือ เทคนิคชะลอวัย ทำให้อายุยืนยาว ที่จำเป็น โดยเฉพาะยุคปัจจุบันที่โรคภัยไข้เจ็บก็รุมเร้าง่ายขึ้นทุกที เราได้ ศึกษาคนจำนวนหนึ่งแล้วพบว่า ปัจจัยเหล่านี้เอง ที่คนที่มีอายุ ยืนยาวนั้นมีเหมือนกัน 

We are often mesmerised to see people who live to their 90 and beyond are still going strong and live healthily, just like in their fifties. Diseases and illnesses these days are getting more difficult to deal with, so, what keeps them healthy at the old age? We study some of them and these attributes are what we find in common.   

 

1. คล่องแคล่วเคลื่อนไหวตลอดเวลา (They stay Active)

คล่องแคล่วเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาบางทีก็ไม่ใช่ร่างกายหรอกที่ทำให้เรานั่งเปื่อยไม่อยากทำอะไร แต่เป็นความขี้เกียจล้วนๆเลย หลังจากการทำงานมาทั้งวัน เรามักรู้สึกเหนื่อยและไม่มีแรง จนทำให้เกิดเป็นข้ออ้างในการไม่ยอมออกกำลังกายเสียดื้อๆ อย่างไรก็ตาม ยิ่งคนเราอายุมากขึ้น กิจกรรมที่ทำให้เราได้เคลื่อนไหวขยับตัวก็มีน้อยลงไปทุกที คุณอาจจะรู้สึกว่าสบายจังเลยอยู่บ้านตอนเกษียณแล้ว อยากได้อะไรก็ให้หลานๆหยิบให้ นี่แหละเป็นเวลาที่ร่างกายของคุณเริ่มทรุดโทรมลงอย่างช้าๆ และโรคภัยไข้เจ็บเริ่มถามหาแต่กระนั้น การที่ทำตัวเองให้คล่องแคล่ว มีกิจกรรมอยู่ตลอด เป็นสิ่งที่คนอายุ 90 ปีพูดถึงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรต่างๆด้วยตัวเองเหมือนที่เคย หรือการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ

 

It could be physical strength but sometimes it’s just plain laziness that prevents us from staying active. We are often exhausted by the workload that becomes our excuse, that it’s okay to skip workout. However, as you grow older, there are less activities that require your physical movement. You will probably find it super cozy to just stay home and let your grandkids do things for you. That’s when your body gradually deteriorates and illnesses kick in. Nevertheless, among healthy 90-year-old people, staying active is one of the most common behaviour they share, whether it is to do things by themselves, or to exercise regularly.

 

2. ไม่คิดมาก (They don't let anything worry them)

เราทุกคนเคยได้ยินประโยคนี้ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว เราต้องเคยมีประสบการณ์เวลาที่เรารู้สึกเศร้ามากๆและร่างกายของเราก็เหมือนจะอ่อนแอตามจิตใจไปด้วย  แต่คนที่เขามีอายุยืนๆกันหลายๆคนกลับแสดงความเห็นว่า พวกเขาไม่ยอมให้อะไรมาทำให้ขุ่นข้องหมองใจได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากหรือความล้มเหลว บางครั้งคุณก็ต้องทำในสิ่งที่ต้องทำ แต่ถ้าหากว่าอะไรๆไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ก็อย่ายอมให้อะไรมาทำให้เสียกำลังใจได้ง่ายๆ การมีทัศนคติบวกแบบนี้จะทำให้คุณมีสุขภาพจิตที่มั่นคงและทำให้คุณมองว่าคุณใช้ชีวิตได้ดีแล้ว ซึ่งนี่เอง เป็นกุญแจสำคัญอีกประการหนึ่งสู่ความสุขและการมีชีวิตที่ยืนยาว

 

We’ve heard this saying: the mind controls the body. We have experienced it one way or another, especially when we feel depressed and our body surrenders to it. Many people who live to 90 don’t let anything bothers them so easily, whether it’s difficult situations or failures. You have to do what you have to do, and if things don’t go as planned, never let them bring you down. Having this kind of attitude keeps your mentality stable and allows you to see that you’ve lived your life the best you could. It’s a key to happiness and longevity.

 

 15676191_10211868066116956_6266880336512693153_o.jpg

3. อยู่กับคนที่มีพลังบวก (They surround themselves with positive people)

คนส่วนใหญ่ที่อยู่มานานขนาดนี้มักไม่ได้ใช้เวลาอย่างโดดเดี่ยว แต่เขาใช้ชีวิตประจำวันกับคนอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนฝูง หลายคนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่มีคนอายุรุ่นราวคราวเดียวกันอยู่เพื่อที่จะได้มีเพื่อนไว้พูดคุยหรือใช้เวลาด้วย บางคนก็มีชีวิตครอบครัว หรือมีชีวิตกับคู่ครองที่มีความสุขสมบูรณ์มาตลอดทั้งชีวิต ดังนั้นจากตัวอย่างก็สามารถสรุปได้ง่ายๆว่า เราต้องอยู่กับคนที่ทำให้เรามีพลังงานทางบวกอยู่ตลอดเวลา และทำให้ชีวิตมีแต่เสียงหัวเราะ ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่มีผลยาวนานแทบทั้งชีวิต และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนเรามีความสุขและนำไปสู่การมีชีวิตที่ยาวนานขึ้นในท้ายที่สุ

 

Most people who have lived this long don’t live alone, but they share their daily lives with others, be it family or friends. Many of them participate in activities with people of the same age so that they have friends they can talk and spend time with. Some live with family or spouse and have led a very happy life. To sum up, the key is to surround yourself with people who can keep your spirits high and share a lot of laughter with you. It’s a life-long factor contributing to a person’s happiness, thus leading to a longer life.

 15776791_10211868065516941_8646107487033442275_o.jpg

4. เลือกทานอาหารให้ถูก (They eat the right food)

การศึกษาต่างๆชี้ให้เห็นว่าการกินอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นส่วนสำคัญอีกประการที่ผู้สูงอายุหลายคนพูดถึง ว่าเป็นปัจจัยสำคัญของการมีอายุยืนยาว อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยงเลยคือ อาหารขยะและการดื่มแอลกอฮอล์ มากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม หลายคนกล่าวว่าการดื่มแอลกอฮอล์ใน ปริมาณที่พอเหมาะช่วยทำให้เราอายุยืน ที่นิยมมากที่สุดก็คือไวน์แดง นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น การกินวิตามินก็เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมในส่วนที่ร่าง กายเริ่มขาดตามอายุ อีกสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงอยู่เสมอก็คือการรักษาน้ำ หนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และต้องระวังเรื่องน้ำหนักเกิน เพราะน้ำ หนักเกินก็มาพร้อมปัญหาสุขภาพอย่างอื่นอีกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

Studies suggest that eating healthy food is noteworthy since it’s mentioned by many golden-aged people. You know what to avoid: junk food and overconsumption of alcohol. Some say that moderate consumption of alcohol plays an important role in keeping their life longer than others: the most popular being red wine. Furthermore, vitamins will also help supplement what the body lacks. What to keep in mind is to maintain a good weight and be careful not to become overweight since that brings health issues.

 

New Call-to-action

 

5. มีเป้าหมายในชีวิตอยู่เสมอ (They always have purpose in life)

คนเราส่วนใหญ่ก็คงจะอยากพักสบายๆหลังเกษียณแล้ว คุณคงเคยเห็นคนแก่หลายๆคนที่พอเกษียณแล้วก็ไม่ค่อยอยากทำอะไร และลงเอยด้วยการใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่งๆนอนๆอยู่บ้าน และขยับเขยื้อนน้อยกว่าที่เคย อย่างไรก็ตาม คนที่อายุยืนถึง 90 หลายคนก็ยังคงทำงาน หรือไม่ก็มีกิจกรรมบางอย่างที่ตั้งเป็นเป้าหมายเอาไว้ แนวคิดนี้นั้นเข้าใจไม่ยากเลย มันก็คือคำถามที่ว่า ถ้าคุณไม่มีเป้าหมายในชีวิตแล้วคุณจะ อยู่ไปเพื่ออะไรล่ะ

 

Most of us would rather relax after the retirement. You have probably seen many retired people who don’t want to work hard anymore end up spending most of their time home being less active than they used to be. However, many old people who live to 90 continue to work, or work on something they’ve set their minds on. The concept is pretty simple; if you don’t have a goal in life, then what’s the purpose of living?

 

 

6. พูดได้มากกว่าหนึ่งภาษา (They speak more than one language)

ผลวิจัยพบว่าผู้ที่พูดมากกว่าสองภาษาจะมีอาการโรคความจำเสื่อม (Alzheimer) ช้ากว่าผู้ที่พูดเพียงภาษาเดียว ใจความงานวิจัยคือผู้ป่วยโรคความจำเสื่อม ที่พูดมากกว่าหนึ่งภาษาจะป่วยช้ากว่า โดยเฉลี่ย 4.3 ปี โดยช้ากว่าผู้ป่วยที่พูดเพียงภาษาเดียว การศึกษาที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างพบว่าเด็กๆที่พูดมากกว่าหนึ่งภาษาจะมีความสามารถในการจัดลำดับความสำคัญของงานและสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ การพูดภาษาได้หลากหลายมีประโยชน์ที่คาดไม่ถึงนอกเหนือจากการเอาไว้ใช้สื่อสารได้อีกนะจ๊ะ

 

Studies found that being bilingual can delay the onset Alzheimer’s. In short, people with Alzheimer’s disease were been diagnosed 4.3 years later, on average, than monolingual patients. Another study also found bilingual children are better at prioritizing tasks and multitasking. It turns out speaking more than one language can have more benefits than just communication skills.

 -

นิสัยที่ทำให้คนเราอายุยืนนั้น ไม่ได้เริ่มตอนที่เราอายุมากแล้วเท่านั้น แต่เริ่มได้ตั้งแต่ยังอายุน้อยอยู่ หลายๆคนที่กำลังอ่านบทความของเราอยู่และมีแผนจะพิชิตความชราอย่างมีคุณภาพ คุณสามารถเริ่มได้โดยการตั้งเป้าหมายให้ชีวิต เป้าหมายแรกเลย มาพัฒนาภาษาอังกฤษกับเราไหมล่ะ นับเป็นการเริ่มใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าในระยะยาวแน่นอน

                                                                                              

    

....ดกก

ลงทะเบียนเพื่อทดลองเรียนฟรี

Share this article

New Call-to-action
....
New Call-to-action
...
เรียนภาษาอังกฤษ บรรยากาศต่างประเทศ วอลล์สตรีท อิงลิช สมัครเรียน ฟรี

ติดต่อเรา