เทคนิคพัฒนาภาษาอังกฤษ

  • / เทคนิคพัฒนาภาษาอังกฤษ
Career

เทคนิคการตอบคำถามสัมภาษณ์งานสายการบิน

DATE POSTED 31/07/17

กำลังคิดอยากศึกษาต่อต่างประเทศอยู่หรือเปล่า? สิ่งหนึ่งที่คุณคงต้องเจอแน่ๆ คือการสอบ IELTS เพื่อนำคะแนนสอบประกอบใบสมัคร แสดงความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของคุณ ให้ทางมหาวิทยาลัยมั่นใจว่าคุณจะเข้าเรียนต่อในต่างประเทศได้อย่างไม่มีปัญหา และเข้าใจบทเรียน

หนึ่งในอาชีพในฝันของหนุ่มสาวหลายคนก็คือ อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แต่การที่จะไปถึงฝันนั้น เราจะต้องผ่านทั้งด่านการสอบภาษาอังกฤษ บางคนต้องติวสอบ TOEIC ฝึกพูดภาษาอังกฤษเพื่อสอบสัมภาษณ์ และขั้นตอนต่างๆ รวมไปถึงการฝึกฝนก่อนจะได้ขึ้นบินจริง ใครที่กำลังคิดอยากทำงานในสายอาชีพนี้ ลองมาดูคำถามสัมภาษณ์เพื่อการเตรียมตัวเบื้องต้นกันก่อนดีกว่า

 

1. Why do you want to work for our airlines? 

การจะตอบคำถามนี้ได้สมบูรณ์แบบ เราจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับสายการบิน เช่น สายการบินนี้เน้นเรื่องอะไรเป็นพิเศษ โดยที่เราสามารถนำจุดนี้มาเชื่อมโยงกับความเชื่อของเราที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ เรายังสามารถพูดถึงบริการ หรือลักษณะอื่นๆของสายการบินที่มีความโดดเด่นกว่าที่อื่น หรือหากเราเคยใช้บริการสายการบินนี้และเรามีความประทับใจส่วนตัว เราก็สามารถเล่าได้เช่นกัน

 

2. What qualifications and skills should a flight attendant have?

สิ่งที่พนักงานต้อนรับควรมีคือความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นมืออาชีพ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังควรเน้นเรื่องการทำงานเป็นทีม และใจรักเรื่องบริการ โดยเราควรขยายความว่าทำไมหัวข้อต่างๆที่เราตอบไปถึงเป็นเรื่องสำคัญ

  

3. Why do you want to be a flight attendant?

ถ้าให้ตอบคำถามนี้ในใจ หลายคนอาจจะคิดถึงงานนี้ว่าเป็นงานที่ทำให้เราสามารถท่องเที่ยวได้บ่อยและยังได้ตังเยอะอีกด้วย แต่ถ้าหากเราต้องตอบคำถามนี้ เราควรคิดถึงหน้าที่ของอาชีพนี้ และสิ่งที่เราเชื่อว่าทำไมเราจึงจะรักในอาชีพนี้จริงๆ เช่น อาชีพนี้ทำให้เราได้เจอผู้คนใหม่ๆมากมาย ได้เดินทางไปเที่ยวในที่ต่างๆ ทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมของแต่คนมากขึ้น ทำให้เราได้ทั้งประสบการณ์และยังช่วยด้านการรับมือกับผู้คนที่หลากหลายด้วย เป็นต้น

  

4. What do you think about relocation?

พนักงานต้อนรับที่ทำงานกับสายการบินต่างชาติมีความจำเป็นต้องไปประจำที่ต่างประเทศ และใช้เวลาส่วนใหญ่นอกประเทศตัวเอง ในข้อนี้เราสามารถตอบว่าการไปใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศจะมีข้อดีอย่างไรบ้าง เช่น ได้สัมผัสวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ สามารถลองทำอะไรที่แปลกใหม่เพื่อเพิ่มประสบการณ์ชีวิต หรือทำให้เรารู้จักเรียนรู้ที่จะรับมือกับอะไรต่างๆในสิ่งแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยได้

  

5. How do you cope with emergencies?

แน่นอนว่าในการทำงานต่างๆ หรือแม้แต่การใช้ชีวิตทั่วไป สามารถเกิดเรื่องไม่คาดฝันได้ แต่สำหรับงานของพนักงานต้อนรับ การตอบสนองกับเรื่องไม่คาดฝันอาจหมายถึงความเป็นความตายของผู้โดยสาร โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่สามารถดูแลอีกเป็นร้อยๆชีวิตได้ ในจุดนี้ เราควรเน้นย้ำถึงคุณสมบัติที่จำเป็นในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น การมีสติ หรือการเป็นคนที่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี โดยเราสามารถเล่าเรื่องประกอบถึงเหตุการณ์คล้ายคลึงที่เราเคยเจอมาก่อนได้

 

6. What are your weaknesses?

คำถามนี้เป็นอีกหนึ่งคำถามที่น่ากลัวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์อะไรก็ตาม บางตำราบอกว่า ให้เราพูดข้อเสียที่ฟังดูเป็นเรื่องดี เช่น บอกว่าเราเป็น perfectionist ทำให้ชอบทำอะไรเป๊ะจนเครียดกับตัวเองมากไป แต่อีกหลายตำราก็บอกว่า ควรกล้าที่จะยอมรับในบางข้อเสียของตัวเอง และรู้วิธีแก้ไขหรือควบคุมข้อเสียนั้น แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของคำถามนี้คือ คนสัมภาษณ์อยากดูความสามารถในการรับมือกับคำถามที่กดดันว่าเรารับมือได้แค่ไหน โดยเฉพาะเวลาเราต้องพูดข้อเสียของตัวเองออกมา เราต้องคิดคำตอบที่ทั้งเป็นจริง แต่ก็ไม่ทำให้ตัวเองดูมีภาพลักษณ์ที่แย่จนเกินไปอีกด้วย

  

7. Do you have direct experience in customer service?

ข้อนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน คนที่มีอาจจะสามารถอธิบายได้ว่าประสบการณ์ในวงการนี้ช่วยทำให้เราเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างไรบ้าง แต่สำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางด้านนี้มาก่อน เราสามารถเล่าลักษณะนิสัย หรือ เรื่องราวอื่นๆที่มีความสอดคล้องใกล้เคียงกันกับการทำงานในสาขานี้ ว่าเรามีใจรักที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือการช่วยเหลือคนใกล้ๆตัวเราเอง

  

8. How do you cope with passengers who are rude to you?

เป็นสิ่งที่พนักงานต้อนรับเจอกันเป็นเรื่องปกติ กับผู้โดยสารประเภทที่รับมือลำบาก เรียกร้องเยอะเหลือเกิน จนถึงขั้นหยาบคาย สิ่งที่เราควรทำคือเราต้องรับมืออย่างสงบ สุภาพ และเป็นมืออาชีพที่สุด เพื่อเป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีของสายการบินด้วย 

 

9. What approach should be used to settle a dispute between passengers?

เราควรตอบว่า พนักงานต้อนรับควรดูว่าเรื่องที่เป็นปัญหานั้นเกี่ยวกับอะไร เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด โดยพยายามหาทางแก้ไขที่ทั้งสองฝ่ายพอใจด้วยกันทั้งคู่ แต่ถ้าปัญหานั้นอาจจะเกินการรับมือของเรา เราอาจจะต้องปรึกษาหัวหน้าแอร์ของไฟลท์นั้น เพื่อที่จะหาทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด และยังแสดงถึงการทำงานเป็นทีมด้วย

  

10. Do you have any questions?

หลายคนชอบตอบคำถามนี้ว่าไม่มี แต่ในความเป็นจริงแล้ว มนุษย์เราขี้สงสัย และย่อมมีคำถามอะไรที่อยากรู้อยู่แล้ว การที่เรามีคำถามอะไรถามกับคนสัมภาษณ์กลับไป เป็นการแสดงให้เห็นว่าเรามีการค้นคว้าและใส่ใจในงานนี้จริง โดยคำถามควรเจาะจงไปที่สายการบินหรือตัวงานที่เราอาจอยากรู้เพิ่มเติม โดยคำถามไม่ควรเป็นคำถามที่หาคำตอบได้เอง หรือเป็นคำถามที่เกี่ยวกับตัวเราจนเกินไป

 

คำถามเหล่านี้เป็นสิบคำถามยอดฮิต แต่ความเป็นไปได้ที่จะเจอคำถามอื่นๆ ก็มีมากเช่นกัน ดังนั้นก่อนไปสัมภาษณ์ เราจึงควรค้นคว้าให้ดีที่สุด และควรเตรียมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเอาไว้เพื่อตอบคำถามเหล่านี้ด้วย ใครที่มั่นใจแน่นอนแล้วว่าอาชีพนี้แหละคือความฝันของฉัน ก็ควรเริ่มเรียน TOEIC ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือถ้าอยากพูดภาษาอังกฤษให้คล่องก่อนสัมภาษณ์ ไม่ต้องคิดนาน ควรเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย!

 

แชร์บทความนี้กับเพื่อนของคุณ

    

....

ลงทะเบียนเพื่อทดลองเรียนฟรี

Share this article

New Call-to-action
....
New Call-to-action
...
เรียนภาษาอังกฤษ บรรยากาศต่างประเทศ วอลล์สตรีท อิงลิช สมัครเรียน ฟรี

ติดต่อเรา